Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án cao tốc Vân Phong- Nha Trang sẽ được hoàn thiện trình Bộ Giao thông vận tải phê duyệt trong thời gian từ ngày 20 – 30/6/2022…
Khu vực bắc Vân Phong với khu kinh tế Vân Phong sẽ là trung tâm kinh tế có sức lan tỏa cả nước.
Đây là thông tin về tình hình thực hiện dự án cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2 đoạn Vân Phong – Nha Trang được Ban quản lý Dự án 7, Bộ Giao thông vận tải đã cho biết.
Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Vân Phong – Nha Trang thuộc dự án cao tốc Bắc – Nam, đã được Quốc hội phê duyệt với tổng chiều dài 84 km, nằm hoàn toàn trên địa bàn tỉnh Khánh Hoà.
Theo khảo sát, tổng diện tích giải phóng mặt bằng khoảng 780 ha, trong đó, diện tích đất tái định cư khoảng gần 7 ha, rải rác tại 4 địa phương dọc tuyến. Dự án có điểm đầu tại Km285+000 thuộc địa phận xã Vạn Thọ, huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa và điểm cuối tại Km369+000, vị trí giao với quốc lộ 27C thuộc xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa.
Hướng tuyến của dự án bắt đầu tại điểm nút giao phía nam hầm Cổ Mã, tuyến đi vào khu vực có địa hình khá bằng phẳng thuộc các xã Vạn Binh, Vạn Phú, Vạn Lương, giao cắt với đường tỉnh 651E tại Km312 thuộc xã Vạn Hưng, huyện Vạn Ninh.
Kế tiếp, tuyến đi vào địa phận thị xã Ninh Hòa, giao cắt với tỉnh lộ 7D tại Km320 thuộc xã Ninh An, giao với đường liên xã tại Km326+400 thuộc xã Ninh Trung. Đi qua xã Ninh Thân, tuyến giao cắt với quốc lộ 26 tại Km332 xã Ninh Xuân; qua xã Ninh Bình, Ninh Quang giao cắt với tỉnh lộ 5 tại Km 339+200 và tỉnh lộ 8 tại Km346 thuộc xã Ninh Tân.
Tuyến tiếp tục đi qua địa phận huyện Khánh Vĩnh cắt tỉnh lộ 8 lần 2 tại Km353+600 xã Khánh Bình, rồi vào địa phận huyện Diên Khánh qua các xã Diên Xuân, Diên Đông, cắt qua tỉnh lộ 2 tại Km362+200, cắt qua quốc lộ 27C tại Km364+160.
Tuyến kết thúc tại Km369+000 kết nối với dự án đường cao tốc Nha Trang – Cam Lâm, thuộc xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh.
Ban quản lý Dự án 7 cho biết, kết quả khảo sát đã thỏa thuận với địa phương, dự án cao tốc đoạn Vân Phong – Nha Trang sẽ có 4 nút giao liên thông, 6 nút giao trực thông, 11 cầu vượt trong nút giao liên thông và trực thông, và 13 cầu vượt sông, suối. Hiện nay công tác khảo sát địa hình đang được triển khai bảy mũi, tiến độ 7 km/ngày và dự kiến hoàn thành vào ngày 10/3 tới.
Ông Nguyễn Thái Hà, Phó tổng giám đốc Ban quản lý Dự án 7, Bộ Giao thông vận tải, cho biết: Hiện các đơn vị liên quan đang triển khai hồ sơ thủ tục pháp lý, khảo sát địa hình, địa chất, thủy văn, mỏ vật liệu xây dựng, bãi thải để thực hiện dự án. Đang có 5 nhóm nhân lực của đơn vị quản lý, tư vấn dự án làm việc với các địa phương, phấn đấu ngày 15/3, sẽ bàn giao cọc mốc đợt 1 của dự án. “Do tiến độ triển khai dự án các gấp rút, chúng tôi sẽ bàn giao một số đoạn cọc giải phóng mặt bằng đối với các đoạn tuyến không có yếu tố kỹ thuật phức tạp. Đợt 2 trong tháng 4/2022, nếu khó khăn thì cuối cùng là trong tháng 6/2022”, ông Hà nói.
Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hoà đề nghị đơn vị tư vấn nghiên cứu kỹ vị trí các nút giao, đặc biệt là nút giao kết nối với cao tốc Khánh Hoà – Buôn Mê Thuột, nút giao với Khu kinh tế Vân Phong.
Công tác giải phóng mặt bằng đang được các địa phương xem xét, chỉnh sửa các quy hoạch trùng với vị trí các khu tái định cư của Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam theo hướng ưu tiên bố trí quỹ đất phục vụ cho tuyến cao tốc. Riêng khu vực có mỏ đá đang khai thác tại huyện Vạn Ninh, Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa yêu cầu các chủ mỏ đẩy nhanh tiến độ khai thác, sớm bàn giao mặt bằng để thi công cao tốc.
Theo lộ trình dự kiến, công tác lập thiết kế cơ sở dự án bắt đầu từ 14/2 – 30/4/2022. Xin ý kiến thoả thuận các bộ/ngành, địa phương về nội dung báo cáo nghiên cứu khả thi từ 30/4 – 25/05. Công tác thẩm tra báo cáo nghiên cứu khả thi bắt đầu từ 14/2 – 25/5. Thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi từ ngày 31/3 – 20/6/2022.
Theo Nhịp sống kinh tế