Warning: mysqli_real_connect(): Headers and client library minor version mismatch. Headers:100508 Library:30122 in /home/nhpga8l3/public_html/wp-includes/wp-db.php on line 1653
Áp dụng cơ chế đặc thù với 3 tuyến cao tốc trọng điểm quốc gia hơn 84.000 tỷ | PHÚC GIA AN GROUP

Áp dụng cơ chế đặc thù với 3 tuyến cao tốc trọng điểm quốc gia hơn 84.000 tỷ

Chính phủ vừa trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư ba dự án đường bộ cao tốc trọng điểm quốc gia bằng vốn đầu tư công khoảng 84.456 tỷ đồng. Ba dự án đều áp dụng cơ chế chính sách đặc thù, đẩy mạnh phân cấp ủy quyền để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành vào năm 2025…

Ba tuyến cao tốc trọng điểm quốc gia dự kiến có tổng mức đầu tư hơn 84.000 tỷ đồng.

Cả ba dự án đường bộ cao tốc trọng điểm quốc gia gồm Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng, Biên Hòa – Vũng Tàu và Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột đều được đề xuất áp dụng một số cơ chế chính sách đặc thù đẩy nhanh tiến độ các dự án, đẩy mạnh phân cấp ủy quyền.

Nguồn vốn của cả ba dự án được dự kiến bố trí từ nguồn vốn trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025 trong giai đoạn từ năm 2022 – 2025, Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội, ngân sách các địa phương, nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách Trung ương năm 2021.

Theo lộ trình đề xuất, công tác chuẩn bị đầu tư 3 dự án sẽ được thực hiện trong năm 2022, khởi công năm 2023 và cơ bản hoàn thành vào năm 2025.

Cụ thể, thứ nhất, dự án cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng có tổng chiều dài khoảng 188,2km, sơ bộ tổng mức đầu tư dự án khoảng 44.691 tỷ đồng, đề xuất phân chia dự án thành 4 dự án thành phần. Trong đó, nhu cầu vốn giai đoạn 2022 – 2025 khoảng hơn 35.700 tỷ đồng, năm 2026 khoảng hơn 8.900 tỷ đồng.

Dự án có điểm đầu tại thành phố Châu Đốc (tỉnh An Giang); điểm cuối tại cảng Trần Đề (tỉnh Sóc Trăng). Trong giai đoạn 1, dự án sẽ được xây dựng theo quy mô 4 làn xe, bố trí làn xe dừng khẩn cấp không liên tục.

Chính phủ đề nghị Quốc hội cho phép áp dụng một số cơ chế chính sách đặc thù để triển khai dự án đúng tiến độ và chất lượng.

Thứ hai, dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu có tổng chiều dài 53,7 km. Điểm đầu nối với tuyến tránh quốc lộ 1 đoạn tránh TP Biên Hòa, điểm cuối giao với đường vành đai TP Bà Rịa.

Dự án được kiến nghị chia làm 3 dự án thành phần, gồm dự án thành phần 1 (Km0 – Km16) với chiều dài khoảng 16km trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 6.240 tỷ đồng.

Dự án thành phần 2 (Km16 – Km34+200, trong đó đoạn Km16+800 Km29+400 đi trùng với đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông) với chiều dài khoảng 18,2km trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, sơ bộ tổng mức đầu tư hơn 6.400 tỷ đồng.

Dự án thành phần 3 (Km34+200 – Km53+700) với chiều dài khoảng 19,5km trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 5.190 tỷ đồng.

Thứ ba, dự án Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột được đề xuất đầu tư với tổng chiều dài 117,5km. Điểm đầu tại nút giao giữa Quốc lộ 26B và Quốc lộ 1 khu vực cảng Nam Vân Phong. Điểm cuối tại nút giao cắt đường Hồ Chí Minh tránh phía Đông TP Buôn Ma Thuột.

Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án khoảng 21.935 tỷ đồng. Dự kiến nhu cầu bố trí vốn trong giai đoạn 2022 – 2025 khoảng hơn 17.500 tỷ đồng, nhu cầu vốn năm 2026 khoảng gần 4.400 tỷ đồng.

Theo Nhịp sống kinh tế

02485899999